ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

งานศึกษาฐานข้อมูลที่สนใจ

งานศึกษาฐานข้อมูลที่สนใจ


ประเภทงานที่ศึกษา
ฐานข้อมูลงานวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อวิทยานิพน์ การพัฒนาเจตคติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน
ของ นายณัฐวุฒิ สกุณี

สรุปเนื้อหาที่ได้จากการศึกษา
      งานวิจัยนี้ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
  1. เปรียบเทียบเจตคติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานกับกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ
  2. เปรียบเทียบเจตคติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานในช่วงก่อนเรียนและหลังเรียน 
  3. ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ช่วงก่อนเข้าเรียน ระหว่างเรียนและหลังเลิกเรียน จำแนกตามระดับของเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
         ตัวแปรที่ผู้วิจัยใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานและการจัดการเรียนการแบบปกติ 
โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน ผู้วิจัยได้แบ่งขั้นการสอนออกเป็น 4 ขั้น คือ 
  1. ขั้นกระตุ้นเพื่อเตรียมความพร้อม 
  2. ขั้นจัดกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ 
  3. ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนคิด
  4. ขั้นสรุปและการนำไปใช้ 
        โดยผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่างที่ทำการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 50 คน

        เครื่องมือที่ใช้คือ 
  1. แผนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน 
  2. แผนการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ 
  3. แบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ 
  4. แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ 
  5. แบบวัดพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ 
  6. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ 
  7. แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ผลการวิจัยพบว่า 
  1. เจตคติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานช่วงหลังเรียนสูงกว่าช่วงก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
  2. เจตคติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
  3. พฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ในช่วงก่อนเข้าเรียน ระหว่างเรียนและหลังเลิกเรียนของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานที่จำแนกตามระดับของเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ทั้งสองระดับมีพัฒนาการที่ดีขึ้น

การนำไปประยุกต์ใช้
            นำรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานไปปรับใช้กับการสอนนักเรียน โดยยึดหลักการสอนเป็น 4 ขั้นตอน คือ  ขั้นกระตุ้นเพื่อเตรียมความพร้อม ขั้นจัดกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนคิด ขั้นสรุปและการนำไปใช้ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีเจตคติและแรงจูงใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้นกว่ารูปแบบการสอนแบบปกติ ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้นด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Mind map: นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา และการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา และการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

ออกแบบรายละเอียด Addie model สำหรับการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์

 ออกแบบรายละเอียด Addie model สำหรับการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์          การใช้คอร์สบทเรียน iTunes U ในการสอนวิชาคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ 1. การวิเคราะห์หลักสูตร       1.1 วิเคราะห์หลักสูตร : หลักสูตรแกนกลาง 2551       1.2 วิเคราะห์เนื้อหา.   : เนื้อหาให้สอดคล้องในวิชาคณิตศาสตร์ หัวข้อเรื่อง การใช้ตัวเลขในภาษาอี ยิปต์       1.3 วิเคราะห์ผู้เรียน    : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 31 คน 2. การออกแบบ       หัวข้อเรื่อง การใช้ตัวเลขในภาษาอียิปต์       ชื่อผู้สอน นางสาวอาทิตยา ศุภพงษ์ หัวข้อที่ 1 : การอ่านค่าตัวเลขระบบอียิปต์ หัวข้อที่ 2 : การบวกเลขตัวเลขระบบอียิปต์ หัวข้อที่ 3 : การแปลงระบบตัวเลขอียิปต์ให้เป็นระบบตัวเลขฮินดูอารบิค กิจกรรมการเรียนการสอน ผ่าน คอร์สบทเรียน iTunes U   รูปแสดง สัญลักษณ์ของ Application iTunes U รูปแสดง คอร์สเรียน    รูปแสดง หน้าปกคอร์ส รูปแสดง  Overview คำอธิบายรายวิชา รูปแสดง  Overview แสดงรายละเอียดครูผู้สอน รูปแสดง หน้า Post ระบบตัวเลขอียิ

Infographic:ระบบตัวเลขโรมัน