งานศึกษาฐานข้อมูลที่สนใจ
ประเภทงานที่ศึกษา :
ฐานข้อมูลงานวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อวิทยานิพน์ การพัฒนาเจตคติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน
ของ นายณัฐวุฒิ สกุณี
สรุปเนื้อหาที่ได้จากการศึกษา :
งานวิจัยนี้ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
- เปรียบเทียบเจตคติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานกับกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ
- เปรียบเทียบเจตคติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานในช่วงก่อนเรียนและหลังเรียน
- ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ช่วงก่อนเข้าเรียน ระหว่างเรียนและหลังเลิกเรียน จำแนกตามระดับของเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ตัวแปรที่ผู้วิจัยใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานและการจัดการเรียนการแบบปกติ
โดยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน ผู้วิจัยได้แบ่งขั้นการสอนออกเป็น 4 ขั้น คือ
- ขั้นกระตุ้นเพื่อเตรียมความพร้อม
- ขั้นจัดกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์
- ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนคิด
- ขั้นสรุปและการนำไปใช้
โดยผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่างที่ทำการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 50 คน
เครื่องมือที่ใช้คือ
- แผนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน
- แผนการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ
- แบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์
- แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
- แบบวัดพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
- แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
ผลการวิจัยพบว่า
- เจตคติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานช่วงหลังเรียนสูงกว่าช่วงก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- เจตคติ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- พฤติกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ในช่วงก่อนเข้าเรียน ระหว่างเรียนและหลังเลิกเรียนของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานที่จำแนกตามระดับของเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ทั้งสองระดับมีพัฒนาการที่ดีขึ้น
การนำไปประยุกต์ใช้ :
นำรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานไปปรับใช้กับการสอนนักเรียน โดยยึดหลักการสอนเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นกระตุ้นเพื่อเตรียมความพร้อม ขั้นจัดกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนคิด ขั้นสรุปและการนำไปใช้ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีเจตคติและแรงจูงใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้นกว่ารูปแบบการสอนแบบปกติ ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้นด้วย
นำรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมเป็นฐานไปปรับใช้กับการสอนนักเรียน โดยยึดหลักการสอนเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นกระตุ้นเพื่อเตรียมความพร้อม ขั้นจัดกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนคิด ขั้นสรุปและการนำไปใช้ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีเจตคติและแรงจูงใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้นกว่ารูปแบบการสอนแบบปกติ ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้นด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น